Từ khi triển khai Quyết định số 1313/QĐ–BYT ngày 22/4/2013 của Bộ Y tế, Trung tâm Y tế Sơn Trà đã thực hiện quy trình khám chữa bệnh (KCB) một cách đồng bộ và toàn diện: lấy số tự động tại nơi tiếp đón và xét nghiệm, sử dụng phần mềm quản lý bệnh viện, tổ chức nhiều điểm hướng dẫn và tăng thêm quầy viện phí; bố trí nhiều bàn khám và có kế hoạch tăng cường bác sĩ khi bệnh nhân chờ đông,… Do vậy, công việc ở bộ phận tiếp đón, khám nhận bệnh của Trung tâm đã đi vào nề nếp, thuận lợi cho người bệnh. Tại các phòng khám thường xuyên có nước uống, ti vi phục vụ người bệnh trong khi chờ đợi, người đến trước được khám trước, người đến sau được khám Oxandrolone (Anavar) sau.
Đặc biệt, Trung tâm cũng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính. Bên cạnh việc sử dụng đầu đọc mã vạch 2 chiều, đọc mã vạch hoa trên thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), tích hợp thông tin trên thẻ BHYT vào phần mềm quản lý bệnh viện như các bệnh viện khác trên toàn quốc, Trung tâm đã triển khai in thêm phần mã vạch bổ sung theo hệ thống quản lý bệnh viện (phòng khi mã vạch trên thẻ BHYT bị mờ không đọc được).

Khi đến KCB tại Trung tâm, bệnh nhân sẽ được bộ phận tiếp đón phân loại bệnh ngay từ ban đầu. Sau đó nhân viên tại bệnh viện chỉ cần soi tấm thẻ BHYT dưới đầu đọc. Sau tiếng bíp, toàn bộ thông tin của bệnh nhân như họ tên, tuổi, giới tính, địa chỉ, nơi đăng ký KCB ban đầu lập tức được hiển thị trên màn hình vi tính, không cần các thao tác ghi chép của nhân viên y tế mà lại tiết kiệm thời gian và chính xác tuyệt đối. Theo bác sĩ CKI. Nguyễn Văn Thuyên, Phó Giám đốc Trung tâm: “Việc sử dụng mã vạch 2 chiều và quét mã vạch trong KCB đã là một bước tiến mới của bệnh viện.Trong một năm trở lại đây, việc sử dụng mã vạch không chỉ giúp cho người bệnh tiết kiệm thời gian chờ đợi khám chữa bệnh mà còn giúp cho các bộ phận hành chính, giải quyết thủ tục nhanh gọn cũng như thuận tiện khi tiếp đón bệnh nhân trong các khoa”.
Dựa trên các thông tin có sẵn, người bệnh còn được cấp thêm 1 mã vạch đơn kèm theo thông tin mỗi lần khám bệnh, kê toa, xuất thuốc, thanh toán,… giúp bệnh nhân tiết kiệm thời gian chờ đợi rất nhiều.
Đến nay, Trung tâm đã trang bị 5 đầu đọc mã vạch 2 chiều tại nơi tiếp đón và nhiều đầu đọc mã vạch đơn tại các khoa, phòng. Nhờ chương trình hỗ trợ, một nhân viên y tế có thể tăng năng suất làm việc nhiều lần so với trước đây. Nhờ vậy cả bác sĩ lẫn bệnh nhân đều không quá lệ thuộc vào cuốn sổ KCB. Nếu bệnh nhân quên sổ, bác sĩ chỉ cần dựa vào mã số trên thẻ BHYT vẫn tìm ra hồ sơ và quá trình điều trị của người bệnh.
Bên cạnh đó, trước mỗi phòng chờ khám đều có 2 màn hình lớn, hiển thị số thứ tự KCB, giúp bệnh nhân an tâm hơn trong trong quá trình chờ khám. Bệnh nhân Ngô Quang Thống, phường Mân Thái, quận Sơn Trà chia sẻ: “Đi khám bệnh ở TTYT Sơn Trà, tôi thấy thủ tục làm rất nhanh, gọn và rất công bằng; ai tới trước thì các cô y tá gọi trước, ai tới sau thì gọi sau. Các y bác sĩ ở đây cũng rất nhiệt tình, niềm nở với bệnh nhân”.
Ngoài ra, các đối tượng ưu tiên có ô cửa nhận thẻ BHYT riêng, căn cứ vào năm sinh và quan sát trực tiếp của những nhân viên làm nhiệm vụ hướng dẫn. Ban đầu, các đối tượng ưu tiên khi đến khám ở các phòng khám (ngoài khu vực đón tiếp) thỉnh thoảng vẫn còn phải chờ đợi vì chưa phát hiện kịp thời, đó là điều chưa phù hợp, vì các đối tượng ưu tiên cần phải được ưu tiên ở tất cả các khoa, phòng trong suốt quá trình khám bệnh. Từ đó, lãnh đạo Trung tâm Y tế quận Sơn Trà đã làm thẻ “Đối tượng ưu tiên” cấp cho 4 đối tượng: người già trên 80 tuổi, phụ nữ có thai, trẻ em và người khuyết tật. Chiếc thẻ màu hồng, khá bắt mắt được bấm vào bìa sổ khám bệnh, chữa bệnh cùng với thẻ BHYT. Người có thẻ này đến khám ở bất cứ phòng nào đều được quan tâm khám trước và được nhân viên hỗ trợ di chuyển.
Nhờ việc đổi mới quy trình khám bệnh, bộ mặt của Khoa Khám bệnh đã thay đổi, thời gian khám chữa bệnh đã giảm, cụ thể đã giảm được 30 – 40 phút so với trước đây. Mỗi ngày, trung bình Trung tâm tiếp nhận 650-700 bệnh nhân, nếu mỗi người tiết kiệm được chừng đó thời gian thì hiệu quả kinh tế về thời gian rất là đáng kể. Bác sĩ CKII. Lê Thị Minh Nguyệt – Giám đốc Trung tâm cho hay: “Nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của đơn vị là không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, tạo môi trường thân thiện trong khám, chữa bệnh cho nhân dân”.
Nguồn: Trung tâm truyền thông-Giáo dục sức khỏe Đà Nẵng